Trong quá trình sử dụng, nếu chúng ta gặp phải tình trạng đề máy xe hơi nhưng không nổ hoặc khó khởi động, đó được xem là một trong những dấu hiệu hỏng củ đề ô tô. Vậy thì bộ đề ô tô bị hỏng xuất phát từ đâu và cách khắc phục như thế nào sao cho hiệu quả nhất? Để hiểu rõ thêm về tình trạng trên, sau đây hãy cùng chúng tôi tham khảo một số thông tin hữu ích được chia sẻ ngay dưới đây!
Tham khảo thêm: Má phanh ô tô
Contents
Dấu hiệu hỏng củ đề ô tô phổ biến và dễ quan sát bằng mắt thường
Củ đề ô tô sẽ bao gồm 2 chi tiết chổi than và cổ góp, đây là những bộ phận thường xuyên làm việc, ma sát liên tục, do vậy chúng sẽ rất dễ xảy ra các vấn đề hỏng hóc. Khi 2 bộ phận này bị hỏng thì chúng cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc khởi động ô tô.
Vậy nên, trong quá trình sử dụng xe, nếu chúng ta bắt gặp những dấu hiệu sau đây, điều đó rất có thể báo hiệu cho việc bộ đề ô tô bị hỏng. Những dấu hiệu ấy người dùng có thể cảm nhận dễ dàng thông qua việc quan sát bằng mắt thường. Gồm có:
- Xe khó đề máy hoặc không thể nổ máy.
- Máy nguội khiến cho xe khó đề nổ.
- Mất một thời gian dài để xe có thể nổ bình thường.
- Xe có dấu hiệu bị trượt đề do chuột đề ô tô gặp vấn đề.
- Xe đề máy nhưng không nổ và phát ra âm thanh tạch tạch nghe rất khó chịu ở dưới gầm xe. Khi này đó là dấu hiệu cho thấy động cơ hoặc rơ le đề đang gặp trục trặc, bị lỗi.

Tham khảo thêm: Phụ tùng Ford
Nguyên nhân dẫn tới các dấu hiệu hỏng củ đề ô tô
Đối với những dấu hiệu hỏng củ đề ô tô được đề cập trên, vậy thì lý do nào khiến cho bộ đề xảy ra trục trặc như vậy? Hãy cùng theo dõi một số nguyên nhân ngay sau đây:
Chổi than và cổ góp bị mòn, hỏng
Chổi than là bộ phận đóng vai trò trong việc truyền điện từ Stato sang Roto để tạo ra từ trường giúp cho động cơ quay dễ dàng. Đây là bộ phận liên tục ma sát và bề mặt cổ góp, theo thời gian chúng sẽ bị mài mòn dần và khiến cho hiệu suất làm việc trở nên kém hiệu quả.
Khi chổi than bị mài mòn, chúng sẽ sản sinh ra lớp mùn than mỏng bám trên bề mặt cách điện, khe hở giữa Stato và Roto. Về lâu dài, nếu không được vệ sinh sạch sẽ, khe hở sẽ bị lấp đầy mùn than, gây ra tình trạng kẹt Roto.

Tham khảo thêm: Cấu tạo trục khuỷu
Rơ-le đề ô tô bị hỏng
Rơ-le đề là bộ phận điều khiển điện, có vai trò đóng hoặc mở điện nhờ các tiếp điểm xung quanh. Ngoài ra, rơ-le đề ô tô còn được kết nối với vành răng khởi động/bộ đề. Vậy nên, khi rơ-le gặp vấn đề, hoạt động sai lệch, khiến cho các bánh răng không ăn khớp với nhau, gây ra tình trạng khó đề máy ô tô.
Nguyên nhân chính có thể là do cuộn hút của cóc đề gặp trục trặc, khiến cho các tiếp điểm đóng/mở liên tục, mất kiểm soát. Đây là một trong số những dấu hiệu hỏng củ đề ô tô.

Cuộn cảm
Cuộn cảm gặp trục trặc cũng là một trong số những dấu hiệu hỏng củ đề ô tô mà chúng ta thường thấy nhất.
Khi bụi bẩn xuất hiện và bám nhiều vào bề mặt cuộn cảm, chúng sẽ gây ra gián đoạn trong quá trình làm việc của bộ đề ô tô. Khi ấy cách khắc phục đơn giản nhất đó chính là gõ nhẹ vào cuộn cảm, khiến cho các bụi bẩn bong ra hoặc đơn giản hơn đó chính là thay mới.
Vả đề ô tô bị hỏng
Nguyên nhân này xuất phát chủ yếu là từ khoang đốt không được đánh lửa đúng thời điểm như đã định trước. Điều này khiến cho chiều quay của động cơ bị ngược so với chiều quay motor đề, dẫn đến bánh răng va chạm nhau gây vỡ hoặc biến dạng.
Khi xảy ra tình trạng này, gầm xe sẽ phát ra các âm thanh va đập “tạch tạch” cực kỳ khó chịu, chói tai.

Các mối nối bị gỉ sét
Đây cũng là dấu hiệu hỏng củ đề ô tô phổ biến, dễ xảy ra trong quá trình sử dụng xe. Nguyên nhân khiến cho bộ đề ô tô bị hỏng là do xảy ra tình trạng hoen gỉ các mối nối, khiến cho dòng điện không thể làm quay mô men, dẫn đến việc xe khó đề máy.
Lý do là vì đây là những tiếp điểm giữa Roto và Stato, khi chúng bị oxi hóa, điện trở sẽ tăng lên và dòng điện sẽ bị cản khi chạy qua các đường dây. Điều này khiến cho điện áp bị giảm sút và không đủ để mở mô men để quay động cơ.

Tham khảo thêm: Hệ thống khởi động ô tô
Cách khắc phục các dấu hiệu hỏng củ đề ô tô đơn giản
Việc xác định rõ các nguyên nhân và dấu hiệu hỏng củ đề ô tô sẽ giúp người dùng tìm ra được phương án khắc phục phù hợp và hiệu quả nhất.
Đối với những tình trạng hỏng hóc nhẹ, người dùng có thể thay mới hoặc vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, mối nối bên trong bộ đề ngay tại nhà. Ngược lại, nếu các bộ phận bên trong củ đề bị hư hỏng quá nặng, tốt nhất người dùng nên đưa xe đến các trung tâm bao dưỡng để nhân viên có thể kiểm tra và xử lý phù hợp, an toàn.
Ngoài ra, khi thay thế linh kiện, người dùng nên chọn mua những phụ tùng chất lượng, chính hãng tại các điểm bán uy tín, nhằm đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe luôn ở trạng thái an toàn và ổn định nhất. Phụ Tùng Đại An sẽ là một gợi ý phù hợp dành cho những ai đang tìm kiếm nơi bán phụ tùng ô tô chính hãng, uy tín, chất lượng.

Cách bảo dưỡng củ đề ô tô phù hợp, hiệu quả
Củ đề ô tô tuy chỉ là một bộ phận nhỏ bên trong hệ thống động cơ, nhưng chúng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với quá trình khởi động xe. Vậy nên khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, người dùng cần tiến hành kiểm tra hoặc đưa xe đến gara để có thể xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, để giúp cho bộ đề luôn được hoạt động tốt, người dùng nên tiến hành bảo dưỡng định kỳ và thay mới khi cần thiết. Sau đây là một số lưu ý khi bảo dưỡng củ đề ô tô:
- Kiểm tra và bảo dưỡng ô tô định kỳ: Nên tiến hành bảo dưỡng hệ thống điện ô tô định kỳ sau mỗi 5.000km để có thể nắm rõ tình trạng của bộ đề. Nếu phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, người dùng cần kiểm tra và tìm phương án khắc phục kịp thời.
- Đảm bảo bình ắc quy luôn đầy điện và ổn định: Luôn sạc đầy bình và theo dõi trạng thái hoạt động của ắc quy, tránh tình trạng rò rỉ điện hoặc quá tuổi thọ. Nên thay mới ắc quy sau khoảng 2 – 4 năm sử dụng để đảm bảo hiệu suất làm việc luôn được ổn định nhất.

- Kiểm tra hệ thống giắc điện: Thường xuyên kiểm tra các giắc điện nối với củ đề có bị lỏng, lệch hoặc rò rỉ hay không. Nếu có thì nguồn điện sẽ không dẫn vào được cuộn cảm, khiến cho bộ đề không thể hoạt động.
Tham khảo thêm: Cửa hàng phụ tùng ô tô gần nhất
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều bộ đề với mẫu mã, kích thước và giá cả khác nhau, dao động từ 500.000 cho đến 3 triệu đồng. Tùy theo từng dòng xe mà người dùng cần lựa chọn bộ đề phù hợp và hiệu quả nhất.
Bài viết trên là tổng hợp những thông tin hữu ích, giúp người dùng dễ dàng nhận biết các dấu hiệu hỏng củ đề ô tô. Qua đó, người dùng có thể phát hiện và khắc phục kịp thời, đảm bảo hiệu suất hoạt động của xe luôn được ổn định, an toàn. Hy vọng với bài viết trên sẽ giúp mọi người xử lý bộ đề ô tô bị hỏng hiệu quả, hợp lý nhất.
More Stories
Bạt HDPE chống thấm thông dụng, chất lượng cao
Xăng thơm là gì? Tất tần tật những điều cần biết về xăng thơm
Xút ăn da là gì? Ứng dụng của xút NaOH trong đời sống